อนุบาล
หลักสูตรการเรียนรู้ระดับชั้นอนุบาล
- มุ่งเน้นที่จะส่งเสริมให้เด็กได้พัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ ร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา โดยจัดกิจกรรมที่หลากหลายให้เด็กได้มีโอกาสเรียนรู้อย่างสนุกสนาน และเด็กได้ลงมือปฏิบัติเพื่อเรียนรู้ เด็กจะได้รับการพัฒนาทักษะในการสังเกต ส่งเสริมให้สงสัยและสนใจในสิ่งต่างๆรอบตัว เสริมสร้างทักษะการตั้งคำถาม การคิด วิเคราะห์อย่างสร้างสรรค์ และการสืบค้นหาคำตอบด้วยวิธีและแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
หลักการจัดการศึกษาปฐมวัย
- หลักการพัฒนาเด็กโดยองค์รวมโดยเริ่มจากการพัฒนาด้านร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ กระตุ้นให้สมองได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่ พัฒนาด้านจิตใจและอารมณ์ให้เป็นผู้มีความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง เชื่อมั่นในตนเอง ร่าเริงแจ่มใส สามารถควบคุมอารมณ์ตนเองได้ พัฒนาด้านสังคมโดยให้มีโอกาสปฏิสัมพันธ์กับบุคคลและ สิ่งแวดล้อมรอบตัว มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี สามารถดำรงชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข รวมทั้งพัฒนาสติปัญญา ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์บนวิถีชีวิตของเด็กตามสภาพครอบครัว บริบทของชุมชน สังคม และวัฒนธรรมไทย
- หลักการจัดประสบการณ์ที่ยึดเด็กเป็นสำคัญ โดยจัดการอบรมเลี้ยงดูด้วยความรัก ความเอาใจใส่ และจัดการเรียนรู้ผ่านการเล่นและกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล เน้นเรียนให้สนุก เล่นให้มีความรู้และเกิดการพัฒนาสมวัยอย่างสมดุล
- หลักการสร้างเสริมความเป็นไทย โดยการปลูกฝังจิตสำนึกความเป็นคนไทย ความเป็นชาติไทยที่มีวัฒนธรรมอันดีงาม เคารพนับถือและกตัญญูกตเวทีต่อบิดา มารดา มีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็น ศูนย์รวมจิตใจ ทำให้เกิดความรักและภาคภูมิใจในตนเอง ครอบครัว ท้องถิ่น และประเทศไทย
- หลักความร่วมมือโดยครอบครัว ชุมชน และสถานศึกษาร่วมมือกันในการอบรม เลี้ยงดู และพัฒนา เด็กให้มีพัฒนาการเหมาะสมกับวัย สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ และมีความสุข ตลอดจนพร้อมที่จะเรียนรู้ในการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อไป
- หลักแห่งความสอดคล้อง อุดมการณ์และมาตรฐานในการจัดการศึกษาปฐมวัย ต้องสอดคล้องกับสาระบัญญัติในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยพุทธศักราช 2540 พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2)พุทธศักราช 2545 นโยบายการศึกษาของรัฐบาลทื่แถลงต่อรัฐสภา สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ และสัมพันธ์เชื่อมโยงกับมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
การรับสมัครนักเรียนระดับชั้นอนุบาล
- 1. นักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล ผู้สมัครต้องมีอายุ 2 ปีบริบูรณ์
- 2. นักเรียนชั้นอนุบาล 1 ผู้สมัครต้องมีอายุ 3 ปีบริบูรณ์
- 3. นักเรียนชั้นอนุบาล 2 ผู้สมัครต้องมีอายุ 4 ปีบริบูรณ์
- 4. นักเรียนชั้นอนุบาล 3 ผู้สมัครต้องมีอายุ 5 ปีบริบูรณ์
หลักฐานในการรับสมัคร
- 1. ใบสมัครซึ่งทางโรงเรียนจัดไว้ จำนวน 1 ชุด ผู้ปกครองกรอกใบสมัครให้เรียบร้อยและตรงกับความเป็นจริงทั้ง 1 ชุด
- 2. สำเนาทะเบียนบ้าน ที่มีชื่อบิดา มารดาและนักเรียน จำนวน 1 ชุด
- 3. สำเนาพาสปอร์ต (กรณีผู้ปกครองเป็นชาวต่างชาติ) จำนวน 1 ชุด
- 4. รูปถ่าย หน้าตรงขนาด 1 นิ้ว จำนวน 3 รูป กรุณาเขียนชื่อและนามสกุล ด้านหลังภาพทุกใบ
- 5. สำเนาสูติบัตร จำนวน 1 ชุด
- 6. สำเนาหลักฐานการเปลี่ยนชื่อ/นามสกุล (ถ้ามี) จำนวน 1 ชุด
- 7. ใบรับรองจากโรงเรียนเดิม (กรณีสมัครเข้าเรียน ระหว่างปีการศึกษา หรือเข้าเรียนอนุบาลที่อื่นมาก่อน)
- กรุณากรอกใบสมัครพร้อมทั้งแนบหลักฐาน ทั้งหมดให้ครบถ้วน เพื่อนำมายื่นกับเจ้าหน้าที่รับสมัคร ตามวันและเวลาที่ทางโรงเรียนกำหนดเพื่อความสะดวกและรวดเร็วของตัวท่าน
- กรณีที่ผู้ปกครองมารับและส่งนักเรียนด้วยตนเอง จะต้องมาส่งก่อนเวลา 30 น. (หากท่านมาส่งหลังจากนี้ นักเรียนจะไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมยามเช้ากับเพื่อนๆ ) สำหรับการรับกลับหลังเลิกเรียน กรุณามารับเวลา 15.00 น. เพื่อให้รถรับและส่งนักเรียนออกไปก่อน และควรมารับนักเรียนก่อนเวลา 16.30 น. เนื่องจากคุณครูมีภารกิจต้องเตรียมการสอนในวันต่อไปหรือต้องตรวจงาน หากท่านมารับนักเรียนหลังจากเวลาดังกล่าวจะเป็นการรบกวนเวลาเตรียมงานของครู เนื่องจากต้องดูแลความปลอดภัยแก่นักเรียน
ข้อควรระวัง
- หากนักเรียนมีพี่เรียนอยู่ในระดับประถม ท่านไม่ควรให้พี่มารับน้องจากแผนกอนุบาลไปดูแลเอง เนื่องจากอาจเกิดอันตรายขึ้นจากการเล่นเครื่องเล่นของระดับประถมซึ่งไม่เหมาะสำหรับเด็กอนุบาล
เครื่องประดับและของมีค่า
- ทางโรงเรียนไม่อนุญาตให้นักเรียนสวมเครื่องประดับใด ๆ มาโรงเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เครื่องประดับที่มีราคาแพง รวมทั้งไม่อนุญาตให้นักเรียนนำของเล่นจากที่บ้านมาเล่นที่โรงเรียน เว้นแต่ในกรณีที่นักเรียนติดของเล่นชิ้นนั้นมาก ซึ่งคุณครูจะแก้ไขให้นักเรียนเลิกติดของเล่นชิ้นนั้นในภายหลัง อย่างไรก็ตามทางโรงเรียนไม่อาจรับผิดชอบใด ๆ ต่อการสูญหายได้
เครื่องใช้และอุปกรณ์การเรียน
- ทางโรงเรียนได้จัดเตรียม เครื่องใช้และอุปกรณ์การเรียนที่จำเป็นไว้ให้แก่นักเรียนแล้วอาทิเช่น ดินสอ กระดาษ สีเทียน ดังนั้นขอความกรุณาท่านผู้ปกครองโปรดอย่านำอุปกรณ์การเรียนใด ๆ ใส่มาในกระเป๋านักเรียนโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ดินสอ เนื่องจากอาจก่อให้เกิดอันตรายได้เมื่อเด็กนำมาเล่นกัน ภายนอกการดูแลของคุณครู
- หลักการจัดประสบการณ์ที่ยึดเด็กเป็นสำคัญ โดยจัดการอบรมเลี้ยงดูด้วยความรัก ความเอาใจใส่ และจัดการเรียนรู้ผ่านการเล่นและกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัย โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล เน้นเรียนให้สนุก เล่นให้มีความรู้และเกิดการพัฒนาสมวัยอย่างสมดุล
- หลักการสร้างเสริมความเป็นไทย โดยการปลูกฝังจิตสำนึกความเป็นคนไทย ความเป็นชาติไทยที่มีวัฒนธรรมอันดีงาม เคารพนับถือและกตัญญูกตเวทีต่อบิดา มารดา มีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็น ศูนย์รวมจิตใจ ทำให้เกิดความรักและภาคภูมิใจในตนเอง ครอบครัว ท้องถิ่น และประเทศไทย
- หลักความร่วมมือโดยครอบครัว ชุมชน และสถานศึกษาร่วมมือกันในการอบรม เลี้ยงดู และพัฒนา เด็กให้มีพัฒนาการเหมาะสมกับวัย สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณภาพ และมีความสุข ตลอดจนพร้อมที่จะเรียนรู้ในการศึกษาขั้นพื้นฐานต่อไป